Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Đại gia ngoại dồn tỷ đô chuốc BĐS ế Việt Nam

Khi các DN trong nước đang kiệt lực thì các đại gia ngoại thẳng tay đổ hàng tỷ USD, thâu tóm cổ và thống lĩnh các đề án lớn nhà đất Việt Nam ban biet thu duong ven ho tay. Ngay từ những ngày tết 2014, hàng loạt đề án khủng vào bất động sản được công cha nội khiến nhiều người dự đoán, đây sẽ là năm khởi sắc cho phân khúc sau thời gian dài tụt dốc.



Sự quay lại của dòng vốn FDI

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố, quý I/2014, có 252 dự án có vốn FDI mới được cấp giấy thị thực đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 2 tỷ USD ban chung cu vov me tri gia re. Trong đó, chuyên ngành kinh doanh BĐS đứng thứ hai với 5 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là hơn 392 triệu USD.


Trong giai đoạn 2009-2013, khu đô thị vườn Tokyu Bình Dương của Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) liên doanh với Becamex là dự án bất động sản duy nhất có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sau một năm yên ắng, đầu năm 2014, dòng vốn FDI vào bất động sản lại bùng nổ qua dự án khu chung cư của tập đoàn Sun Wah có tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD tại quận Bình Thạnh (TP.HCM).

Đầu tháng 1, tập đoàn Rose Rock, doanh nghiệp đầu tư của nhà tài phiệt dầu mỏ Rockerfeller sẽ chi 2,5 tỷ USD Mỹ vào một dự án bất động sản xây dựng nhà chung cư và khách sạn tại Tuy Hòa, Phú Yên.


Không chỉ đầu tư các dự án bất động sản mới, khuynh hướng các nhà phố đầu tư ngoại quốc thực hiện các thương vụ chuyển nhượng dự án trong nước cũng tăng mạnh.

Đầu năm, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) và các doanh nghiệp con đã thi hành thương vụ mua lại cao ốc văn phòng Gemadept Tower (Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM). Công ty TNHH Xúc tiến Thương mại Hàng Hải (Marproco), cô đơn vị sắm được và khai thác tòa nhà mặt phố Gemadept Tower, do Công ty Đại lý liên hợp đăng tải (Gemadept) mua được 100% vốn đã bán 85% vốn góp cho CJ.


Tỷ phú người Israel Igal Ahouvi tham dự phân khúc VN với việc thâu tóm cổ Khu du lịch Bãi Rồng tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Dự án có tổng số vốn đầu tư lên đến 300 triệu USD, gồm 200 biệt thự và 400 căn hộ.


Theo một doanh nghiệp tư vấn, rất nhiều doanh nhân đến từ các nước Nhật Bản, Đài Loan, Singapore và Hàn Quốc... đang rất muốn làm chủ các dự án bất động sản Việt Nam. Bên cạnh đó, không ít các doanh nghiệp từ Trung Đông và Nga cũng muốn góp vốn vào thị trường BDS ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Nhiều nhân tố kích hoạt


Bất chấp những khó khăn của thị trường BDS trong nước, các nhà đầu tư ngoại vẫn gặt hái được thành công. Indochina Land đạt doanh thu hơn 46 triệu USD. Thâm nhập Việt Nam từ hơn 15 năm trước, tổng doanh số thứ hạng mục kinh doanh nhà mặt phố ở do công ty quản lý đạt gần 352 triệu USD.

CapitaLand, một nhà phố đầu tư tới từ Singapore đánh dấu thành tựu trên thị trường qua Mulbery lane (Mỗ Lao, Hà Đông) hay The Vista (phường An Phú, quận II, TP.HCM). CapitaLand đã đầu tư vào Việt Nam với tổng giá cả tài sản 1,2 tỷ USD cho tiến bộ các dự án bất động sản nhà ở và 200 triệu USD cho Ascott (công ty con chuyên về căn hộ dịch vụ).


Đầu năm 2014, Keppel Land (Singapore) đang có kế hoạch liên doanh với Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate đầu tư dự án khu dân cư Hanoi Westgate tại huyện Quốc Oai có tổng vốn đầu tư 140 triệu USD.

Các nhà mặt phố đầu tư ngoại phân tích phân khúc nhà đất trong nước vẫn còn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, không phải nhà mặt phố đầu tư nào cũng gặt hái thành công. Không ít dự án bất động sản có vốn ngoại vẫn để hoang, cỏ mọc um tùm, rồi kiện cáo, năng khiếu nại, thậm chí CĐT bỏ trốn.


Theo một đơn chiếc vị tư vấn, niềm tin của các nhà mặt phố đầu tư ngoại quốc vào bất động sản Việt Nam đang dần quay lại, báo hiệu sự bình phục của kênh đầu tư này trong năm nay. Nhân tố kích hoạt sự quay trở lại của dòng vốn FDI là phân khúc bất động sản có dấu hiệu ấm lại cùng những chuyển biến tốt đẹp của nền kinh tế thế giới.


So sánh với các nước trong khu vực, thị trường nhà đất VN vẫn có nhiều lợi thế. BĐS Myanmar có nhiều tốt đẹp nhưng khung giấy tờ chưa rõ ràng, trong khi đó, phân khúc Lào và Campuchia không lớn, còn Thái Lan cạnh tranh rất tự khắc nghiệt mua ban nha dat ha noi gia re. Một số nhà phố đầu tư và công ty Trung Quốc quan tâm và muốn đầu tư nhiều vào Việt Nam, vì giá BĐS của Việt Nam hiện rẻ hơn so với Trung Quốc.


Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam tiên liệu chắc nịch: “Chắc chắn FDI vào nhà đất sẽ tăng lên trong thời khắc tới”.


Duy Anh


vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét