Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Được dìm "sổ hồng", cư dân The Manor vẫn lo lắng

Trong khi nghề ngỗng "sổ đỏ", "sổ hồng" cho bạn ở các khu đô thị, chung cư còn nhiều dở dang thì mới đây, Tập đoàn Bitexco - CDT khu chung cư sang trọng The Manor (Mỹ Đình) đã bàn giao đợt một giấy thị thực quyền sở hữu nhà mặt phố cho 85 bạn đầu tiên.



Tuy không phải là sự kiện nhưng lại nhận được nhiều lưu tâm bởi đây là cố gắng lớn của chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các ngành của TP Hà Nội trong thời điểm qua.

Dự án The Manor, gồm "The Manor" và "The Villas", có tổng cộng 449 chung cư ("The Villas" là khu villa và nhà liền kề có 55 căn), do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (tên cũ là Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh - Xuất nhập khẩu Bình Minh) làm CDT theo hợp đồng hợp tác với Tổng Công ty Sông Đà, Công ty CP Đầu tư phát triển thành thị và Khu kỹ nghệ Sông Đà (SUDICO) ban chung cu the pride hai phat bán chung cư the pride hải phát. Nói là ráng của CĐT cũng không quá bởi thời điểm ký hợp đồng hợp tác, chính sách pháp luật chưa rõ ràng nên việc xong thủ thô tục tách CDT gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều năm nỗ lực, cũng như sự tạo hoàn cảnh của chính quyền và các ngành của thành phố, tháng 5-2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành đồng ý giao đất cho Bitexco. Việc làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho người quan tâm là nhiệm vụ cấp bách nên Bitexco đã vội vàng triển khai các thủ tục làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho người dân The Manor từ năm 2011. Tính đến ngày 15-3-2014, Bitexco nhận được gần 400 bộ hồ sơ. Đầu tháng 5-2014, 85 hộ đợt một đã nhận "sổ hồng", dự kiến, những hộ còn lại sẽ nhận "sổ hồng" trước tháng 9-2014. Tại lễ giao kèo "sổ hồng" đợt một, chủ đầu tư đã tổ chức đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của các hộ dân. Đại diện các hộ dân biểu thị sự cách thức đối với CDT trong quá trình làm thủ tục. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại quan ngại chất lượng dịch vụ ngày càng xuống cấp, đặc biệt là yêu cầu làm rõ việc quản lý quỹ bảo trì.
Giải tợp thắc mắc của các hộ dân, ông Vũ Quang Bảo, Tổng Giám đốc Bitexco cho biết, từ tháng 3-2013, Bitexco và Ban quản trị (BQT) The Manor đã thống nhất lịch trình bàn giao; đến tháng 7-2013, hoàn thành bàn giao bản vẽ, tài liệu, hệ thống kỹ thuật phần có được chung của tòa nhà cho BQT và Công ty Savills (đơn vị quản lý, vận hành). Từ đó đến nay, việc quản lý, làm việc do Savills thực hiện. Bitexco khẳng định, trong 7 năm quản lý, hoạt động trước khi giao kèo cho Savills, Bitexco đã duy trì, bảo dưỡng thiết bị ở tình trạng làm việc tốt, thời điểm bàn giao từng thứ bậc mục đều có xác nhận của các bên. Đáng lưu ý là trong 7 năm qua, Bitexco chưa thường dùng tài chính bảo trì thu được. Các sự cố như không xử lý hỏa hoạn, mất điện, nước, rò rỉ khí gas, camera bảo vệ... chỉ xảy ra kể từ khi Savills quản lý, làm việc tòa nhà, khiến cho người mua bức xúc, lo lắng.
Việc thu tổn phí bảo trì cũng được đại diện Bitexco công khai. Bitexco mới thu được phí từ 58/452 căn hộ, với tài chính 5,2 tỷ đồng. Tháng 12-2013, Bitexco đã họp với BQT, tổ dân phố và Savills thống nhất yêu sách các hộ dân nộp đủ phí tổn dịch vụ trông xe tồn ứ đọng đến hết ngày 31-12-2013 và Bitexco chuyển 5,2 tỷ đồng phí bảo trì cho BQT. Thực tế, Bitexco đã chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của BQT, song ngược lại việc đòi hỏi các hộ dân đóng phí tổn không quyết liệt, kịp thời như cam kết. Tại hội nghị nhà chung cư, tháng 3-2014, phần lớn khách hàng không quyết định với phương án ủy quyền cho BQT quản lý, thường dùng quỹ bảo trì nhà phố chung cư cho việc sửa chữa, mua sắm nhỏ. Lý do, theo Luật Nhà ở, chỉ có hội nghị nhà phố nhà chung cư mới có quyền đồng ý phương án thường dùng và chỉ thường dùng cho duy tu, tu bổ lớn. Cư dân The Manor hiện rất lo lắng, với tình hình tấp tễnh pháp luật còn chưa rõ ràng như hiện nay, việc giao quỹ bảo trì (có số tiền rất lớn) cho BQT rất "nguy hiểm". Nhiều bạn tiếp thô lỗ gửi thư yêu sách CĐT không chuyển điều khoản phí này cho BQT nên Bitexco tạm thời dừng chuyển phần còn lại (4,2 tỷ đồng) cho đến khi giải quyết những khúc mắc nêu trên.
Trước đó, hàng chục hộ dân The Manor đã nhất loạt ký đơn kiến nghị BQT thay thế đơn chiếc vị quản lý, làm việc nhà mặt phố nhà chung cư do chất lượng dịch vụ yếu kém và đồng thời, tỏ thái độ không tán thành với BQT khi không chấn chỉnh được chất lượng dịch vụ. Đồng thời, rất nhiều câu hỏi được đặt ra về tính rõ ràng khi chọn lựa đơn chiếc vị quản lý, vận hành ban chung cu vov me tri. Liệu có sự "hợp tác" nào giữa BQT và Ban quản lý hay không?...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét