Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Địa ốc bớt khó cậy ít banh đầu cơ

Địa tù và bớt khó nhờ vắng bóng đầu cơ

Sau một thời gian dài yên ắng, thị trường căn hộ Hà Nội đang có những thành tựu khích lệ về thanh điều khoản lẫn giá mua bán nhờ vào sự “nghiêm túc” của chủ đầu tư cũng như sự rút lui của giới đầu cơ lướt sóng.


Theo nhìn nhận của nhiều doanh nghiệp trong nghề, nhiều năm trước, chính nhờ sự tham gia phấn chấn của đội quân đầu cơ đã khiến cho phân khúc phát triển quá nóng, vượt quá sự kiểm soát, thì nay thị trường dần đi vào ổn định và chính thức có những tín hiệu điển tích cực cũng chính nhờ sự vắng bóng của giới đầu cơ.


Dự án “thật” được săn tìm


Theo báo cáo của CBRE công cha ngày 2/7, trong quý 2 các CĐT tiếp thô tục mở mua bán dự án rầm rộ, dĩ nhiên phần lớn vẫn là dự án bất động sản đã được chào chuyển nhượng từ trước, song tiến độ và chất lượng đã được cải thiện hơn rất nhiều.


Tại Hà Nội có 6 dự án bất động sản được chào mua bán lần đầu với khoảng 2.600 căn hộ khiến cho nguồn cung tăng dao động 70% so với hồi đầu năm bat dong san ban nha dat mat duong ven ho tay. Điều đáng nói, hầu hạ hết các dự án chào giao dịch trong giai đoạn hiện tại đều vị trí trong phân khúc nhàng nhàng hoặc đã và đang xong GĐ cuối.


Theo CBRE, nhân tố giúp cải thiện lượng mua bán trong quý là việc các ngân hàng đôn đốc vốn vay mua nhà. Các bank đã điển tích cực liên kết với các CĐT thực hiện các chương trình vốn vay trợ giúp với lãi suất ưu đãi, mật độ vay cũng cao hơn và thời điểm kéo dài hơn.


Tuy nhiên, theo một giám đốc công ty bất động sản, việc bank kích cầu vốn vay không phải là nguyên do chính khiến thị trường khởi sắc, mà nhân tố chính là thái độ và nỗ lực của các chủ đầu tư. Đặc biệt là thị trường gần như vắng bóng giới đầu cơ, lướt sóng - bộ phận đã khiến cho cơ hội có được nhà của nhiều người dân trở nên thiếu thốn và xa thẳm hơn trong thời khắc qua.


Theo đại diện CĐT dự án bất động sản CT1 Trung Văn, sau một thời khắc dài gần như “bất động” trong thanh khoản, đến nay, bên cạnh nhân tố cần là công đoạn đề án phải đảm bảo, thì chính sự biến mất của giới đầu cơ đã khiến cho thanh khoản của đề án này tăng đáng kể. Trong số hơn 70% số chung cư đã được bán ra thì có đến hơn 200 căn, chiếm dao động 95% là của các cư dân mua để ở, chỉ có dao động 5% là mua cho mục đích đầu cơ.


“Do dự án của chúng tao đang trong quá trình thi công và bạn có thể kiểm soát tiến độ qua mỗi ngày nên những người mua của chúng tôi hầu hạ hết khách hàng mua đều chưa có nhu cầu ở ngay, nộp tiền vừa phải theo tiến độ. Nhưng phần đông khoản tiền mua nhà phố là tiền tiết kiệm hoặc tự có, rất ít người vay bank mặc dầu chính sách và lãi suất ưu đãi, cho thấy giới đầu cơ gần như đã rút lui khỏi thị trường”, đại diện chủ đề án CT1 Trung Văn cho hay.


Về phía các chủ đầu tư, các tác phẩm ra hàng phân khúc trong thời điểm ngày nay cũng đều phải là những sản phẩm “thật”, đã và đang trong GĐ hoàn thiện hoặc ít ra cũng phải bảo đảm công đoạn theo tuần, tức là người tham quan phải thấy được đề án “cao lên mỗi ngày”.


Hàng loạt đề án có công đoạn đảm bảo, tọa lạc tốt như Thăng Long Numberone, CT1 Trung Văn, Dimond Plaza, VP6 Linh Đàm…đều được khách hàng săn lùng và giá chào chuyển nhượng thứ cấp đã có tăng nhẹ dao động 0,2% sau quý 2 vừa qua, đưa mức giá chung tại các dự án này tăng dao động 1,3% so với hồi cuối năm ngoái.


Hạng sang vẫn khó


Cũng theo khảo sát của CBRE, đối với phân khúc biệt thự và liền kề, trong quý 2 chỉ có 3 dự án bất động sản chào giao dịch mới với dao động 115 căn. Trong số đó vẫn có dự án bất động sản như The Premier (Cầu Giấy) đưa ra mức giá 140 triệu đồng/m2, cao hơn khá nhiều sơ với mặt bằng chung thị trường. Một số đề án khác như Gamuda Garden, Lâm Viên (Đặng Xá)…vẫn được CĐT tích cực giới thiệu ra thị trường.


Tuy nhiên, theo căn vặn của CBRE, trên thị trường thứ cấp giá của phân khúc này vẫn tiếp thô lỗ giảm dù tốc độ giảm đang dần chậm lại. Giá biệt thự tiếp tục giảm dao động 1,4% trong quý 2, sau khi đã giảm đều đặn mỗi quý dao động khoảng 2% từ cuối 2013.


Dự báo của đơn chiếc vị tham vấn này cho thấy, việc ưu đãi có thể là một nhân tố trọng tâm góp phần tăng thanh điều khoản của phân khúc cấp cao trong thời khắc tới, bởi thực tế quan tâm và tâm lý ở nhà mặt phố riêng lẻ hiện vẫn còn một mật độ khá lớn trong số những người mua đang tìm mua nhà phố hiện nay.


Thế nhưng, với giới đầu cơ đã trót “mắc cạn” tại phân khúc cao cấp, lối thoát hiện vẫn khá nằm mộng hồ vì hầu hạ hết những sản phẩm này đều được mua với giá quá “chát” mua ban nha dat ha noi gia re. Sau nhiều năm trời đất bỏ hoang, ngoại trừ một mật độ nhất quyết của các “suất ngoại giao”, hầu hạ hết vẫn được các nhà đầu tư “quẳng đấy” vì mức giá chào mua bán của CDT vào lúc này chỉ bằng khoảng ½ so với thời khắc họ tranh nhau mua từ nhiều năm trước.


Bên cạnh đó, những dự án biệt thự cao cấp đều nằm tại ở xa trung tâm, hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, bất tiện nên dù có tiền mua người quan tâm cũng chẳng thể đến ở như khu Ngôi nhà mặt phố mới, Làng Pháp của Lideco…dọc đại lộ Thăng Long đến nay gần như là một vườn hoang dù được rao giá chỉ từ 2 tỷ đồng/căn villa hàng trăm m2.


Bảo Anh


Vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét