Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

“Thổi giá” bất động sản: Mầm mầm của chu kỳ sa ví mới?

“Thổi giá” bất động sản: Mầm mống của chu kỳ rớt giá mới?

Cùng với khuynh hướng ấm lên, phân khúc BDS Hà Nội lại đang xuất hiện trở lại nhiều trường hợp đầu tư, thậm chí là “đầu cơ’, “thổi giá” nhà mặt phố ở.


Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện thị trường BĐS đã ấm lên, chuyển nhượng tăng mạnh ban chung cu the pride hai phat bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Tồn kho trên cả nước hiện vào khoảng 83.034 tỷ đồng, giảm 12% so với đầu quý 1/2013 và giảm 35,4% so với quý 1/2013. Tại Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2014 đã có 4.150 giao dịch, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ 2013.



Găm hàng “làm giá”


Phân tích về hiện tượng này, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Công ty DTJ nhận định: “Lãi suất dành dụm hiện không còn cuốn hút nên nhiều người muốn dịch chuyển nguồn tiền từ ngân hàng sang các lĩnh vực đầu tư khác để có lợi nhuận cao. Những người có nhu cầu ở thật, đã có một phần tiền gửi tiền ngân hàng sẽ rút ra và vay thêm để mua nhà. Những người không có quan tâm thì mua để cho thuê hoặc để chờ đợi giá lên rồi chuyển nhượng lại. Trước đây, gần 100% người quan tâm nhà mặt phố qua sàn DTJ là để ở, nay đã có 25 - 30% khách hàng mua để đầu tư hoặc cho thuê lại. Xu hướng này sẽ còn tiếp thô lỗ trong thời khắc tới, khi lãi suất huy động có thể xuống thấp hơn nữa”.


Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Công ty CBRE Hà Nội cho biết, vài năm trước, người dân chính yếu mua nhà bằng tiền tích cóp thì nay, không ít người đã tận dụng nguồn vốn vay chính sách để mua nhà. Do đó, nhu cầu nhà ở tăng lên, phân khúc cũng xuất hiện trở lại hiện tượng đầu cơ, “thổi giá”.


Đồng thời cũng xuất hiện nhiều nhà mặt phố đầu tư lớn giữ lại các chung cư có nằm đẹp, sau đó đẩy giá mua bán lên. Một vài chủ đầu tư cũng không mở giao dịch 100% sản phẩm mà găm hàng để chờ thời cơ “làm giá”.


Việc các CĐT phối hợp với ngân hàng cho vay ưu đãi, giãn tiến độ thanh toán trong thời gian dài còn làm tăng số lượng người quan tâm để cho thuê. Với mức lãi suất hiện nay, hình thức này vẫn là chọn lựa lôi cuốn không chỉ ở Hà Nội mà cả Tp.HCM.


Bắt tay cùng tạo khan hiếm


Nhiều khách hàng, qua tìm hiểu thực tế cho rằng, việc giá chênh trở lại là “thành quả” của sự bắt tay giữa chủ đầu tư và các sàn bất động sản. Chủ đầu tư thường giao hàng độc quyền cho một vài sàn bất động sản. Sau đó, các sàn này, với tác dụng chính là môi giới sẽ làm “thủ thuật”, tạo sự khan hiếm ảo, khiến khách hàng khó tiếp cận.


Còn chủ đầu tư, tuy còn hàng nhưng nếu người dân hỏi đến sẽ đáp là “hết”. Một mặt là để cùng tạo khan hiếm giả, mặt khác, tiếp tay cho các sàn đẩy giá lên.


Vào thời điểm này, cư dân phải chấp nhận tiền chênh lên đến hàng trăm triệu đồng/căn nếu mua nhà tại dự án VP5, VP6 Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ (Đại Kim - Hoàng Mai), 143 Trần Phú (Hà Đông), Green Stars (Phạm Văn Đồng).


Chị Nguyễn Hoài Anh, một khách hàng tại Hà Nội chia sẻ: từ năm trước, tôi đã có nhu cầu mua nhà nhưng chưa đủ tiền nên cứ nghe ngóng, chờ đợi. Đến nay, khi thị trường có dấu hiệu ổn định trở lại, lãi suất bank cũng hạ xuống thấp, gia quyến tôi quyết định rút tiền gửi để mua chung cư tại dự án bất động sản Green Stars.


Được biết, giá giao dịch nhà chung cư chủ đầu tư đưa ra là 21 triệu đồng/m2 nhưng vì phải phê duyệt sàn Hoàng Vương nên khách mua như chúng tao phải trả tới 23 - 24 triệu đồng/m2.


Qua thực tế, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đất Xanh miền Bắc cho biết: Không như năm 2013, các mua bán bất động sản chỉ tập hợp ở bạn có nhu cầu thực. Sang năm 2014, số lượng các nhà phố đầu tư, đặc biệt các nhà phố đầu tư nhỏ lẻ tham gia phân khúc nhiều hơn và có tỷ lệ khá cao, đặc biệt ở các dòng tác phẩm mới, có mức giá, qui mô phù hợp, nằm tại tốt.


Tính thanh khoản phân khúc tốt hơn, nguồn tiền điển tích lũy trong dân gần như vị trí im trong 2 năm vừa qua đã mạnh dạn chảy sang bất động sản. Dường như các nhà mặt phố đầu tư đã bớt dè dặt và yên lòng hơn khi quay trở lại với thị trường. Bởi trong bất kỳ trường hợp nào, đặc trưng là trong dài hạn, BĐS vẫn là kênh trú an toàn giả dụ nhà đầu tư khôn ngoan và phân tách đúng giá thành của sản phẩm.


Trải qua một thời gian suy thoái của bất động sản mà nguyên nhân chính là hậu quả của thực trạng thổi giá, đầu tư chộp giật, lần này, các nhà phố đầu tư trở lại thị trường chừng như cẩn trọng và làm chủ thị trường hơn. Họ định giá tác phẩm dựa trên giá cả thực chứ không dựa vào “lớp vỏ” bên ngoài.


Vì vậy, tỷ lệ tham gia đầu tư ở vào mỗi dự án là khác biệt. Có dự án khá nhiều nhà mặt phố đầu tư ưa thích, tuy nhiên, có những dự án thì mật độ này rất thấp..


“Cần cảnh báo các nhà đầu tư rằng, việc đầu tư lướt sóng sẽ đem đến rất nhiều đen đủi cho cả bản thân nhà đầu tư, chủ đầu tư và cho bạn mua để ở. Khi các nhà đầu tư tham gia phân khúc quá miệt mài sẽ dẫn tới việc đẩy giá lên quá cao, ngoài học lực thanh toán của người mua. Chủ đầu tư dự án nếu cũng kỳ vọng quá cao vào thị trường thì thành tựu sẽ là tiếp thô tục một chu kỳ xuống giá mới, đem lại nhiều tốn phí nặng nề hơn không chỉ cho thị trường BDS mà cho cả nền kinh tế”, ông Quyết khẳng định bat dong san hung thinh.

Phan Dương


vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét