Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Kinh doanh bất động sản cần bao nhiêu vốn pháp định?

Kinh doanh bất động sản cần bấy nhiêu vốn pháp định?

Cuối phiên họp hôm 15/7 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho quan điểm về một số vấn đề lớn còn có quan điểm khác nhau của dự án Luật mua bán nhà đất (sửa đổi).


Một trong những vấn đề còn ý kiến trái chiều là quy định về hoàn cảnh đối với tổ chức, cá nhân mua bán bất động sản.

Kinh doanh bất động sản là ngành nghề kinh doanh yêu sách CDT phải có trình độ tài chính, trình độ quản lý, kiến lập tiến bộ phân khúc lành mạnh, bền vững, theo đó cần phải dự định mức vốn pháp định

Qua đàm phán tại kỳ họp Quốc hội thứ bảy vừa qua, phần lớn quan điểm đại biểu đồng tình với tấp tễnh tổ chức, cá nhân chủ nghĩa khi kinh doanh bất động sản phải thành lập công ty hoặc hợp tác xã, có vốn pháp định do Chính phủ dự định nhưng không được thấp hơn 50 tỷ đồng.


Tuy nhiên, có quan điểm đề nghị không nên lăm le cụ thể mức vốn pháp định trong luật mà nên giao Chính phủ quy định cho phù hợp từng thời kỳ bat dong san hung thinh mua ban biet thu lien ke gia re. Một số vị cho rằng mức vốn pháp định 50 tỷ là quá cao, rất khó thực hiện, dự định mức vốn pháp định không thấp hơn 20 tỷ đồng là thích hợp hơn.


Tại thưa giải trình, hấp thu gửi đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trước phiên thương lượng sáng 15/7, Bộ Xây dựng nêu quan điểm mua bán nhà đất là ngành nghề kinh doanh có hoàn cảnh và yêu sách CDT phải có số vốn lớn, do đó cần phải ấn định mức vốn pháp định đối với ngành nghề kinh doanh này.

Song, thực tế có nhiều đối tượng với nhiều chừng mực kinh doanh BĐS khác nhau trên các địa bàn khác nhau. Do đó, để phù hợp với tình hình thực tế, cơ quan biên soạn thảo dự định hấp thu theo hướng giảm mức vốn pháp định và giao Chính phủ ấn định cụ thể cho phù hợp từng thời kỳ.


Bộ Xây dựng cũng đòi hỏi Ủy ban Kinh tế xin quan điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này theo hướng giữ nguyên như dự thảo luật là không thấp hơn 50 tỷ đồng hoặc không thấp hơn 20 tỷ đồng hoặc không quy định cụ thể mức vốn pháp định trong dự thảo luật mà giao Chính phủ lăm le cụ thể.


Theo Ủy ban Kinh tế, kinh doanh nhà đất là ngành nghề kinh doanh yêu cầu CĐT phải có học lực tài chính, năng lực quản lý, tạo dựng tiến bộ thị trường lành mạnh, bền vững, theo đó cần phải lăm le mức vốn pháp định mua ban biet thu lien ke gia re.

Cơ quan thẩm tra dự án bất động sản luật yêu sách ấn định vốn pháp định tối thiểu là 50 tỷ đồng như dự thảo luật, tuy nhiên, cần phải khảo sát, đánh giá tác động, chừng mực ảnh hưởng công ty kinh doanh BDS và thị trường thực tế ngày nay khi áp dụng dự định này.


Cũng liên can đến điều kiện mua bán bất động sản, tiếp thu một số quan điểm cho rằng hộ gia đình, cá nhân mua bán, cho thuê nhà đất thì không nhất thiết phải thành lập công ty mua bán bất động sản, cơ quan biên soạn thảo dự kiến sửa dự thảo luật theo hướng giao Chính phủ lăm le cụ thể các trường hợp mua bán, cho thuê BĐS mà không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp.


Quan điểm của cơ quan thẩm tra là nên lăm le các trường hợp là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân dịp chủ nghĩa có mua bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai và nộp thuế theo dự định của pháp luật.


Nguyễn Lê


vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét