Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Thị trường bất rượu cồn sản thoả "ấm" lên

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng đáp ngày 27/4, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định thị trường BĐS có những dấu hiệu phấn khởi, chúng ta có khả năng lạc quan về mai sau của thị trường.






Trả lời câu hỏi "Với khuynh hướng của thị trường như hiện nay, Bộ trưởng đã chắc dạ với thị trường BĐS không?" ban biet thu lang quoc te thang long ban nha dat mat duong ven ho tay. Bộ Trưởng Bộ Xây dựng đã nhấn mạnh, khi thị trường BĐS trầm lắng, đóng băng có nhiều chuyên gia quan tâm lo lắng cho thị trường và có cách đánh giá khác nhau, luận điểm khác nhau là có cứu hay không cứu phân khúc BĐS. Với trách nhiệm là cơ quan Chính phủ quản lý lĩnh vực BDS và nhà mặt phố ở, Bộ Xây dựng đã căn cứ vào cảnh huống thực tại của nền kinh tế Việt Nam cũng như đánh giá một cách thâm trầm những lí do gây ra thiếu thốn của thị trường. Từ đó kiến nghị với Chính phủ đề ra một hệ thống những phương thức đồng bộ để tháo gỡ khó khăn.
Trong đó phải tôn trọng một tiêu chuẩn là khắc phục lệch pha cung cầu bất động sản nhưng một nguyên tắc hết mực huyết mạch nữa là phải gắn việc tháo gỡ khó khăn của thị trường nhà đất với việc thi hành chiến lược nhà ở quốc gia. Tức là BĐS, nhà ở làm ra phải đến được với người dân để người dân nghèo cũng có nhà. Từ đó các hệ thống giải pháp đã được đưa ra, độc đáo là Nghị quyết 02 của Chính phủ năm 2013 với các biện pháp về cơ cấu lại các dự án, các chính sách về tài khóa, về thuế, về tín dụng cũng như đề nghị trách nhiệm của các chủ thể tham gia thị trường BĐS.

"Và đến nay chúng ta thấy rằng phân khúc BDS đã ấm lên từ cuối năm 2013 và đặc trưng là quý 1 và nửa tháng 4 năm 2014 thì bán bất động sản tăng lên gấp 2 lần cùng kỳ quý 1 năm 2013. Giá bất động sản nhìn chung không giảm, có nhiều nơi còn tăng lên, tồn kho BĐS giảm, đến 15/4/2014 thì tồn kho bất động sản đã giảm 34,4%.Như vậy, phân khúc BĐS có những dấu hiệu phấn khởi, chúng mình có thể lạc quan về mai sau của phân khúc nhà đất trong thời khắc tới", Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Tuy nhiên, theo Bộ Trưởng "thị trường nhà đất là phân khúc có diễn biến phức tạp và còn nhiều trở ngại do còn nhiều đề án mà các CDT không đủ khả năng thực hiện dự án vẫn còn đó, thành ra chúng mình không chủ quan và tiếp thô lỗ theo đòi để có những biện pháp kịp thời để điều chỉnh để phân khúc lành mạnh".

Được biết, trong Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng về thị trường BĐS vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã nhấn mạnhNormal0falsefalsefalseEN-USX-NONEX-NONEMicrosoftInternetExplorer4thị trường bất động sản năm 2014 sẽ có biến đổi theo hướng tích cực. Cụ thể, thị trường nhà đất nhà phố ở trong năm 2014 sẽ tiếp thô lỗ có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, tổng diện tích vừa và nhỏ, giá mua bán dưới 20 triệu đồng/m2, đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm. Các dự án bất động sản căn hộ, trung và cấp cao đã hoàn thành phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có bán tốt hơn.

Cũng theo Bộ trưởng, các đề án BĐS xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi vẫn ít có giao dịch. Các nhà phố đầu tư không có học lực số tiền và kinh nghiệm, đầu tư các đề án không hợp lý với quan tâm của phân khúc hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp thô lỗ gặp khó khăn, thậm trí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường phân khúc cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp mua ban biet thu lien ke gia re. Người mua nhà sẽ được hưởng lợi từ những chuyển biến này vì những dự án do các nhà đầu tư chuyên nghiệp thực hiện sẽ có giá cả hợp lý, chất lượng thi công dựng, chất lượng quản lý sẽ tốt hơn.