Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Địa ốc cầu mong câu hích trường đoản cú vô khối ngoại

Theo VnExpress

Nhiều đề án tại TP HCM có mật độ người ngoại quốc mua nhà mặt phố đạt 17-20% trên tổng giao dịch.Ảnh: Vũ Lê
Tỷ lệ người nước ngoài quan tâm, mua nhà, đất tại các dự án bất động sản chỉ đạt 10-20% trên tổng lượng giao dịch của doanh nghiệp bat dong san bat dong san hung thinh. Các CĐT trông chầu chực chính sách nhà mặt phố ở dành cho người nước ngoài được nới lỏng sẽ giúp thanh khoản nhà mặt phố trung - cấp cao nhích lên.

Tại TP HCM và Hà Nội, lượng khách ngoại quốc nhu cầu và mua bán BDS chiếm 10-20% tổng doanh số mua bán hàng của các dự án trung - cao cấp. Con số này được phân tích là còn khá khiêm tốn so với tiềm năng rất lớn của thị trường. Chính vì vậy, giới buôn nhà đất kỳ vọng dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi cho phép tăng số lượng, thời thời hạn có được nhà mặt phố tại Việt Nam cho cá nhân, tổ chức ngoại quốc sẽ sớm được thông suốt qua, từ đó kích thích vốn ngoại chảy vào địa ốc nhiều hơn.


Thống kê của Keppel Land, dự án Riviera Point (quận 7) có dao động 20% là khách nước ngoài hoặc dính dáng đến người nước ngoài. Còn đề án Estella (quận 2) của chủ đầu tư này có khoảng 17% người tham quan thuộc khối ngoại.


Trong khi đó, căn hộ trung cấp The Eastern (quận 9) TP HCM, khách hàng là người nước ngoài đang xâm chiếm 20% trên tổng lượng giao dịch của chủ đầu tư. Tại Hà Nội, đề án Flamingo Đại Lải Resort có khoảng 10% chủ mua được biệt thự là người ngoại quốc quốc tịch Anh, HongKong, Nhật, Hàn...


Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc Công ty Hùng Việt và KRDF03, Park Jong Woo cho biết: "Rất nhiều người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam tìm kiếm khu dân cư để nhà ở vĩnh viễn thay vì phải chuyển chỗ ở sau một hoặc 2 năm". Ông Park Jong Woo cho hay, những câu hỏi công ty luôn luôn nhận được từ khách Hàn Quốc đang an cư tại Việt Nam là khi nào gia tộc được phép sở hữu nhà phố ở hợp pháp bằng tên của họ.

Theo ông Park Jong Woo, nếu Chính phủ sớm phê chuẩn các biện pháp nới lỏng có được bất động sản cho khối ngoại sẽ có một lượng không nhỏ người ngoại quốc tham gia vào phân khúc Việt Nam.


Vị này chia sẻ, trong số 20% chuyển nhượng của khối ngoại tại dự án của doanhh nghiệp, khách nước ngoài đặc biệt quan tâm đến giấy tờ và quyền sở hữu nhà. Họ muốn sở hữu nhà bằng tên của mình vì giá trị của cải quá lơn khi để bằng tên người khác và không có tính ổn thỏa lâu dài.


"Tôi tin rằng một trong những cách giải phóng hàng tồn kho BĐS là mở ra ưu đãi cho người nước ngoài mua nhà để ở hoặc đầu tư vào thị trường Việt Nam", ông Park Jong Woo nhận định. Chuyên gia này ví dụ, với 100.000 USD chẳng thể mua nhà đất nào ở thị trường Hàn Quốc. Nhưng ở Việt Nam gia tộc có xác xuất khai thác được nhiều cơ hội để mua một chung cư để ở hoặc đầu tư sau khi nghỉ hưu.


Trường hợp một người nước ngoài vận hành tại Việt Nam hơn 5 năm và phải trả 1.500 USD tiền thuê nhà mỗi tháng, mua một nhà chung cư có lợi hơn là ở thuê. Nhiều học lực khối ngoại sẽ lưu ý vào những khu đô thị làng nhàng khá và thị trường này sẽ được hưởng lợi nhiều nhất nếu các chính sách nới lỏng được ban hành.


Ông Phạm Vũ Hải Anh – Giám đốc kinh doanh của Flamingo Đại Lải Resort phân tách phát biểu cho phép tăng số lượng, thời thời hạn mua được nhà Việt Nam cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài, đồng thời, bổ sung một số quyền sở hữu, mua, bán, tặng, cho nhà phố ở.... là một tín hiệu điển tích cực. Nếu được thông qua, ưu đãi này sẽ giúp phân khúc BDS có thêm vốn thông qua hình thức đóng tiền theo tiến độ, từ đó hâm nóng phân khúc bất động sản. “Đây sẽ là cơ hội đón nhận của vốn đầu tư lớn từ nước ngoài”, ông nói.

Ông Hải Anh cho hay, thời điểm qua, khi có thông báo nới mua được nhà mặt phố cho người nước ngoài, nhiều nhà mặt phố đầu tư ngoại đã hỏi tra đề án dựa trên nhu cầu có được thực. Đối tượng này chuộng BĐS chất lượng có qui mô và tiến độ xây dựng tốt. Tuy nhiên, khách hàng vẫn e sợ do vướng thủ thô tục và tắc vì dự định của pháp luật còn chưa áp dụng. Mấu chốt vấn đề, theo ông là phải tháo gỡ trở ngại về thủ thô lỗ hành chính. “Điều này sẽ vực dậy lòng tin của phân khúc BĐS từ đó thổi lửa cho các dự án cao cấp tăng thanh khoản”, ông nhận định.


Lãnh tôn giáo một công ty BĐS tại Hà Nội chia sẻ, trong bối cảnh hàng tồn kho lớn và tụ tập cốt yếu vào thị trường cấp cao thì việc cho người ngoại quốc mua nhà phố sẽ là một thủ pháp hay để giải phóng hàng tồn. Ông phân tích, phân khúc BĐS từ đầu năm đến nay cốt yếu sôi động ở phân khúc bình dân. Trong khi đó chung cư thứ hạng sang, biệt thự liền kề lại vắng khách, do vậy mở ra đối tượng sở hữu nhà ở sẽ khơi thông dòng công trình BĐS cao cấp.


Giám đốc Nghiệp vụ Tư vấn Bất động sản và Kinh doanh nhà Công ty Savills Việt Nam, Trương An Dương nhận định, chính sách mở rộng cho người nước ngoài mua BĐS tại Việt Nam nếu được phê chuẩn, các thị trường nhà phố ở sang trọng cũng như các bất động sản nghỉ dưỡng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Riêng phân khúc nhà đất tại TP HCM sẽ là nơi hưởng lợi trực tiếp từ ưu đãi này, bởi số lượng người ngoại quốc đang nhà ở và làm việc vĩnh viễn ở đây khá lớn.


Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend đánh giá: "Với cú hích này, khối ngoại được củng cố niềm tin vào việc Chính phủ Việt Nam đã sẵn sàng nghênh tiếp các tổ chức cá nhân dịp chủ nghĩa nước ngoài mua hoặc tham dự đầu tư bất động sản Việt Nam". Tuy nhiên ông dự báo, việc nới lỏng biệt đãi có xác xuất chưa giúp lượng chuyển nhượng tăng lên ngay lập tức.


"Về lâu dài, giá cả chính yếu lõi của ưu đãi này mở ra một môi trường đầu tư tiện lợi và cuốn hút hơn cho khối ngoại bat dong san hung thinh. Đây là bước đệm kích thích nhà phố đầu tư ngoại quốc nhu cầu cũng như đặt niềm tin vào thị trường BDS Việt Nam nhiều hơn", Marc Townsend nhấn mạnh.


Tác giả:Vũ Lê - Hoàng Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét