Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Dân ngao ngán ở khu đô ả Kiến Hưng nhiều "không"

Không đèn đường, không vườn hoa, không trường học, không khu vui chơi là những cái “không” ở khu đô thị Kiến Hưng, khiến cho nhiều người sống trong ở khu đô thị này tỏ ra ngao ngán.






Đô thị quá nhiều “không”

Đô thị Kiến Hưng tọa lạc bên cạnh làng Mậu Lương- Hà Đông- Hà Nội, cách khu dân cư Xa La- Hà Đông chừng 15m, tọa lạc giữa cánh đồng, tách bạch khỏi khu dân cư, giống như một tù và đảo.Dự án nhà phố thu nhập thấp Kiến Hưng được khởi công từ tháng 8-2010 do liên danh Vinaconex Xuân Mai và Vinaconex 21 làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích là 2,5ha, trong đó có 147 nghìn m2 sàn thi công dựng.Theo thông tin được công cha nội ban đầu thì dự án được quy hoạch với 5 tòa nhà, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khi hoàn thành sẽ đáp ứng 1512 nhà chung cư dành cho người lương thấp. Trong đó, Vinaconex Xuân Mai cáng đáng 3 tòa cao 19 tầng là 19T3, 19T5 và 19T6 với tổng số 864 căn hộ, qui mô sàn xây dựng hơn 86 nghìn m2. Các tòa nhà phố đều có tầng hầm và các tầng dịch vụ đảm bảo phục vụ nhu cầu cần yếu cho thế hệ sống của cư dân

Cuối tháng 11-2012, Vinaconex Xuân Mai đã khánh thành và bàn giao các chung cư thuộc toà nhà mặt phố 19T3. Đầu năm 2013, cô đơn vị này tiếp thô lỗ giao kèo các căn hộ ở hai toà án nhà còn lại là 19T5 và 19T6.Dự án đã giao kèo được 3 tòa nhà phố hơn một năm nay nhưng người dân trong khu dân cư vẫn phải sống trong cảnh tối tăm. Buổi tối khu đô thị như biệt lập. Toàn bộ đường vào khu dân cư đã có những kìm giữ đèn được dựng lên nhưng lại không có điện để chiếu sáng.

Bác Nguyễn Văn T., người dân sống ở chung cư 19T5 chia sẻ: “Theo như dự án bất động sản CĐT đưa ra khu đô thị này còn có một trường học, khu giải trí nhưng tôi về đây ở đã hơn một năm nay nhưng vẫn không thấy có gì cả. Vào buổi tối khu này còn không có điện chiếu sáng, cứ tối đen như mực chẳng ai dám đi đâu. Hơn nữa, ban quản trị tòa nhà phố cũng chưa được thành lập. Chủ đầu tư đã họp với dân để thành lập ban quản trị tòa nhà nhưng chẳng biết sao vẫn chưa thành lập được”.

Là khu đô thị riêng biệt vị trí giữa cánh đồng, xa khu chợ trung tâm nên vấn đề sinh hoạt của người dân ở đây cũng không tiện lợi. Hiện đã có một số tiểu thương ở khu vực Xa La vào dựng lên một chợ cóc nhỏ để phục vụ cho người dân, nhưng khu chợ được dựng lên bằng những tấm bạt khiến cho khu đô thị lại càng trở nên nhếch nhác.

Ngoài ra, hạ tầng cơ sở trong khu đô thị nhiều chỗ đã có dấu hiện xuống cấp. Chị Nguyễn Thị H., sống ở tòa nhà phố 19T5 chia sẻ: “Mới ở được có hơn 1 năm nhưng nhiều chỗ trong tòa nhà mặt phố đã bị rạn nứt, có chung cư còn bong cả miếng thạch cao”.

“Tháo chạy”

Do khu đô thị Kiến Hưng là khu đô thị dành cho người lương thấp nên không phải ai cũng có khả năng mua nhà phố ở đây. Khi dự án hoàn thành chào bán, do có quá nhiều hồ sơ mua nhà mặt phố nên cư dân nhà phố phải bốc thăm, nhiều người tỏ ra hối tiếc vì không mua được. Nhưng một số người mua được nhà lại đang tỏ ra “ngao ngán” sống trong khu dân cư có quá nhiều “không”.

Trên thực tế, sau một thời gian sinh sống, nhiều căn hộ ở Kiến Hưng đã được rao bán, cho thuê. Theo nhiều người dân ở khu đô thị, nhiều căn hộ ở đây đang được chào chuyển nhượng và đã có những chung cư chào mua bán thành công. Mặc dù, những hoàn cảnh mua bán nhà của những chủ nhà chung cư chưa đủ.

Trong vai một người cần mua nhà, phóng viên được một “cò” BDS ở Xa La giới thiệu ở Kiến Hưng đang có rất nhiều chủ hộ rao bán. Khi tôi tỏ ra lo phiền hoàn cảnh giao dịch nhà phố không hợp lí, được một “cò” bán nhà mặt phố tiết lộ cách thức hợp thức hoá: “Nếu mong muốn mua, hai bên sẽ làm giao kèo mua bán giấy tay, có sự chứng kiến của bên thứ ba, cấp thiết có khả năng thuê luật sư. Một phần tiền hợp đồng trích lại gửi dè xẻn đứng tên hai bên để làm phần đảm bảo. Theo tấp tễnh của nhà nước hết thời hạn 10 năm, hoàn thành thủ thô lỗ sang tên, hai bên cùng ra bank ký rút tiền trả hết cho người bán”.

Theo Quyết định 34 (ngày 16-8-2010) của UBND thành thị ban hành quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà mặt phố ở cho người có thu nhập thấp tại địa điểm tại đô thị. Quyết định nêu rõ: “Chỉ được phép chấp hành các bán nhà ở lương bổng thấp (bán, cho thuê, cho thuê mua) sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy thị thực quyền có được nhà phố ở, nhưng phải đảm bảo thời điểm tối thiểu là 10 năm kể từ thời gian ký hợp đồng bán nhà. Các bán về nhà mặt phố ở lương thấp sau thời khắc 10 năm kể trên được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Trong trường hợp đã trả hết tiền mua nhà, nhưng chưa đủ 10 năm kể từ thời khắc ký hợp đồng chuyển nhượng nhà ở thì người quan tâm nhà ở thu nhập thấp chỉ được bán (nếu có nhu cầu) cho cơ quan quản lý nhà phố ở của địa phương hoặc chủ đầu tư dự án bất động sản để bán cho đối tượng được mua nhà mặt phố ở thu nhập thấp (theo giá bán không được vượt quá mức giá nhà mặt phố ở lương bổng thấp cùng loại tại thời gian bán)”.

Quy định là như vậy, nhưngsống trong khu đô thịthiếu thốn quá nhiều, tách biệt khu đô thị khiến cho nhiều người dân tỏ ra thất vọng, dù chưa đủ điều kiện để mua bán nhà, nhiều vẫn đang rao chuyển nhượng bằng nhiều hình thức để “tháo chạy”.

TheoHải Quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét