Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Bộ trưởng Xây dựng: Cần 4,5 triệu tỷ để hoàn trả thiện cạc tham dự án nhà ở

Bộ trưởng Xây dựng: Cần 4,5 triệu tỷ để xong các dự án nhà mặt phố ở Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, cả nước còn hàng nghìn đề án dở dang cần lượng vốn khổng lồ, vì thế Bộ đề xuất tạm ngừng cấp phép mới để đảm sự bền vững của thị trường ban chung cu the pride hai phat bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tuyệt chiêu quan niệm về tình hình thị trường BDS bây giờ khi tham dự chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng đáp tối 27/4.


-Một khán giả gửi thư tới chương trình cho biết định mua nhà mặt phố nhưng các chuyên gia lại cho rằng giá còn giảm nữa.  Vậy theo Bộ trưởng, giá nhà sắp tới sẽ lên hay xuống?


-Khi thị trường bất động sản trầm lắng, đóng băng, nhiều chuyên viên đã nhu cầu và rất lo ngại. Họ đưa ra những quan điểm khác nhau về phân khúc như  cứu hay không cứu bất động sản. Được Quốc hội, Chính phủ giao song song với bổn phận là cơ quan quản lý chuyên ngành BDS và nhà mặt phố ở, Bộ Xây dựng đã căn cứ vào tình thế thực tế của nền kinh tế để tìm ra nguyên do gây ra gặp khó của phân khúc bất động sản. Từ đó, Bộ đã kiến nghị với Chính phủ để đề ra một hệ thống các biện pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ trở ngại cho phân khúc bất động sản. Trong đó tôn trọng tiêu chuẩn tự khắc phục lệch pha của cung cầu về BĐS đồng thời gắn việc tháo gỡ gặp khó của thị trường với việc thi hành chiến lược nhà ở quốc gia. Tức là nhà đất nhà ở khi làm ra là phải đến được với người dân và người dân nghèo cũng phải có nhà.


 Từ đó, các hệ thống phương pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường đã được đưa ra, đặc biệt là nghị quyết 02 của Chính phủ vào năm 2013. Với các biện pháp về cơ cấu lại các dự án, ưu đãi về tài khoá, thuế, tín dụng, thị trường đã ấm lên từ cuối năm 2013. Tháng 4/2014, mua bán thị trường BĐS đã tăng lên gấp 2 lần so với cùng kỳ. Giá bất động sản tóm lại là không giảm, thậm chí nhiều nơi còn tăng lên. Đến 15/4, tồn kho BDS đã giảm 34%.

0701-botruongxd-3799-1398610444.jpg

Bộ trưởng Xây dựng: 'Thị trường nhà đất đã có những dấu hiệu phấn khởi". 


- Một số chuyên viên cho rằng địa ốc còn khó khăn, số khác lại khá lạc quan về thị trường. Vậy theo Bộ trưởng, tương lai của thị trường nhà đất sẽ thế nào?


- Rõ ràng phân khúc có những dấu hiệu phấn khởi và chúng ta có khả năng lạc quan về tương lai. Tuy nhiên, thị trường BĐS vốn diễn biến phức tạp và còn nhiều trở ngại do có nhiều dự án bất động sản mà CĐT không đủ học lực thực hiện. Tôi cho rằng, chúng ta không nên chủ quan và cần tiếp thô tục theo dõi để có những phương án phù hợp nhằm điều chỉnh kịp thời, làm thị trường tiến bộ đồng bộ, lành mạnh.


-Một số chuyên gia cho rằng, phát biểu của Bộ về việc dừng cấp phép đối với dự án mới về nhà ở là phi thị trường. Ông giải thích thế nào về điều này?


-Chúng ta đang phát triển nền kinh tế phân khúc nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Cùng một lúc chúng mình tôn trọng thị trường nhưng chẳng thể tránh né sự can thiệp của Nhà nước. Tức là phải dùng bàn tay vô hình của phân khúc và bàn tay hữu hình của Nhà nước để làm phân khúc lành mạnh. Một bài học là trong thời khắc dài vừa qua, vì quá tôn trọng thị trường, tư tưởng thị trường hoá trong qúa trình quản lý dẫn đến phân khúc phát triển tự phát, phong trào. Hiện cả nước có trên 4.000 đề án nhà mặt phố ở với 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất thảy các dự án này hết 4,5 triệu tỷ và tạo ra khoảng 3 triệu căn hộ. Với trình độ nền kinh tế hiện nay, tôi cho rằng, trong thời gian trung hạn, chẳng thể giải quyết hết được khối lượng dự án bất động sản như vậy.


Hiện nay nhiều dự án bất động sản được cấp phép rồi nhưng đã dừng, chẳng kì hạn TP HCM có 689 đề án tương đương hơn 7.000 ha đất. Hà Nội có gần 100 đề án dừng. Trong khi chúng ta đang phải dừng đề án đã cấp phép thì không có lý do gì lại cấp phép mới những dự án mới. Nhưng tôi cũng phải nói thêm, yêu cầu này tiến hành trong năm 2014.


-Chính sách nhà mặt phố ở từng lớp được đa số người dân đồng tình, đặc trưng là những người lương bổng thấp. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng, biệt đãi này tốn tiền quá và đè nặng lên ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng nghiêng về luận điểm nào?


-Năm 2011, Chính phủ đã thi công chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đây là điểm đột phá trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Nhiệm vụ đặt ra là cùng một lúc phát triển hai loại nhà mặt phố ở là loại nhà phố ở thị trường (để đáp ứng khả năng thanh toán cùa thị trường) mặt khác phải tập trung để tiến bộ nhà mặt phố ở tầng lớp (là loại nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước để những người dân không có hoàn cảnh diện kiến với nhà ở theo cơ chế phân khúc vẫn có nhà mặt phố ở). Những năm vừa qua nhà phố ở được phát triển mạnh. Đơn cử, nông thôn có nhiều chính sách để người nghèo, người có công với nước được cải thiện nhà phố ở. Ỏ đô thị tiến bộ mạnh mẽ về nhà ở thương nghiệp tạo ra bộ mặt mới của độ thị. Nhưng lục đục lớn nhất là không ít người có nhiều nhà phố ở nhưng một bộ phận lớn người dân lao động, làm thuê ăn lương, công chức, viên chức, sĩ quan công nhân khu công nghiệp đang thiếu nhà phố ở hoặc ở trong những nhà mặt phố chật chội không đủ hoàn cảnh tối thiểu. 


Chiến lược nhà phố ở là một bước để cụ thể hoá quan điểm của Chính phủ để chấp hành mục đích tăng trưởng đi đôi với phát triển, phát triển đi đôi với phát triển và công bình xã hội. Chính sách này không phải bao cấp như ngày xưa, tức là nhà nước bỏ tiền ra để phân phối ban chung cu nam trung yen gia re. Lần này Nhà nước xây dựng một chính sách để khuyến khích các công ty đầu tư, trong đó nhà nước trợ giúp người thu nhập thấp, người trở ngại về nhà ở được mua nhà phố thấp hơn giá phân khúc thông qua giảm VAT đầu ra, ưu đãi tín dụng với lãi suất thấp… Nhà ở xã hội lần này là phân khúc phi hàng hoá nghĩa là chuyển nhượng theo thị trường, có cung cầu nhưng giá  thâps hơn giá thi trường do có sự trợ giúp của Nhà nước phê duyệt các hoạt đông của doanh nghiệp.


Hoàng Lan(ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét